Là tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia, Stellantis hiện sở hữu hàng loạt thương hiệu xe hơi khác nhau. Tại Việt Nam, THACO AUTO là đối tác phân phối chính của Stellantis cho thương hiệu Peugeot. Hãy cùng khám phá 12 sự thật thú vị về “gã khổng lồ” Stellantis.
1. Danh mục thương hiệu phong phú nhất ngành ô tô
Stellantis sở hữu 14 thương hiệu ô tô gồm: Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroën, Dodge, DS Automobiles, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall. Đây là danh mục thương hiệu đa dạng bậc nhất trong ngành ô tô trên thế giới.
2. Lãnh đạo đa quốc tịch, hoạt động toàn cầu
Với CEO Antonio Filosa là người Ý, Stellantis đặt trụ sở chính đặt tại Amsterdam (Hà Lan), hoạt động rộng khắp châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông và châu Á. Tập đoàn thể hiện rõ sự đa dạng trong cơ cấu lãnh đạo, phạm vi hoạt động toàn cầu, linh hoạt và thích ứng nhanh ở các thị trường khác nhau.
3. Tên gọi lấy cảm hứng từ các vì sao
"Stellantis" bắt nguồn từ tiếng Latin "stello", nghĩa là "tỏa sáng như những vì sao". Tên gọi thể hiện khát vọng dẫn đầu và lan tỏa sức ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
4. Hợp nhất từ ba cường quốc ô tô: Pháp, Mỹ, Ý
Tháng 01/2021, Stellantis chính thức ra đời sau khi sáp nhập giữa PSA Group (Pháp) và Fiat Chrysler Automobiles – FCA (Mỹ - Ý), tạo nên "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Hiện tại, trụ sở chính của Stellantis được đặt tại Amsterdam (Hà Lan), khẳng định chiến lược phát triển đa văn hóa và định hướng toàn cầu của Tập đoàn.
5. Mục tiêu dẫn đầu ngành ô tô điện
Đến năm 2030, Stellantis đặt mục tiêu 100% doanh số xe điện tại thị trường châu Âu và 50% tại Mỹ. Tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xe điện, hạ tầng sạc toàn diện để hiện thực hóa mục tiêu này.
6. Peugeot – đại diện cho phong cách "phổ thông cao cấp" (high-end generalist)
Stellantis “chọn mặt gửi vàng” các dòng xe thuộc thương hiệu Peugeot ở phân khúc "phổ thông cao cấp" (high-end generalist), đại diện cho phong cách Pháp thanh lịch, giàu cảm xúc, hiện đại và cao cấp nhưng vẫn dễ tiếp cận với đông đảo khách hàng.
7. Chiến lược chuyển đổi số qua nền tảng phần mềm STLA
Stellantis phát triển 4 nền tảng phần mềm: STLA Brain, STLA SmartCockpit, STLA AutoDrive và STLA Platform. Mục tiêu của Stellantis không chỉ bán xe, mà trở thành “Công ty công nghệ di chuyển”, biến ô tô thành một thiết bị kết nối thông minh, cá nhân hóa như smartphone.
8. Cam kết trung hòa carbon vào năm 2038
Thông qua việc giảm phát thải trong sản xuất, sử dụng năng lượng tái tạo và đổi mới công nghệ sản xuất, Stellantis đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2038, hướng tới phát triển bền vững.
9. Gia nhập thị trường xe điện Trung Quốc
Stellantis đầu tư vào hãng xe điện Leapmotor (Trung Quốc) và thành lập liên doanh Leapmotor International để phân phối xe điện ra thị trường toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu.
10. Sản xuất hơn 6 triệu xe mỗi năm
Với mạng lưới nhà máy tại hơn 30 quốc gia, Stellantis sản xuất hơn 6 triệu xe mỗi năm, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng trên toàn thế giới. 8. Cam kết trung hòa carbon vào năm 2038
11. Đa dạng hóa phân khúc sản phẩm
Danh mục sản phẩm của Stellantis trải rộng từ xe cỡ nhỏ, SUV, xe bán tải và xe sang. Bên cạnh các thương hiệu xe phổ thông, Stellantis còn sở hữu các thương hiệu xe thể thao cao cấp, sang trọng như Maserati, Alfa Romeo..., mang đến sự đa dạng trong danh mục sản phẩm và mở rộng phân khúc khách hàng.
12. Gắn kết cộng đồng, thúc đẩy phát triển bền vững
Không chỉ tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, Stellantis đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng và bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp toàn cầu.